Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2009

ĐỊA TIN HỌC LÀ GÌ?

Địa tin học là khoa học và công nghệ đo đạc, lập bản đồ và mô hình hóa không gian ba chiều.

Địa tin học ứng dụng công nghệ thế kỷ 21 nhằm đo đạc, quản lý, trình diễn và phân tích các dữ liệu không gian về mặt đất. Dữ liệu này thu thập từ nhiều nguồn bao gồm: các vệ tinh bay quanh trái đất, các bộ cảm biến thu thập dữ liệu từ máy bay, trên tàu biển và các máy móc đo đạc đặt trên mặt đất. Các số liệu được xử lý và áp dụng công nghệ thông tin, phần cứng và phần mềm máy tính hiện đại.
Địa tin học bao gồm các lĩnh vực như lập bản đồ bằng máy tính, về tinh viễn thám theo dõi môi trường và dẫn đường, định vị chính xác bằng hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu. Nó cũng bao gồm lĩnh vực phát triển đất và điều tra, đo đạc địa chính theo luật để cấp quyền sử dụng đất.

Kỹ thuật địa tin học đóng vai trò quan trọng trong xây dựng kết cấu công trình lớn và theo dõi, kiểm tra chuyển dịch hoặc biến dạng của công trình.

Kỹ thuật địa tin học còn can dự vào việc phát triển và ứng dụng các hệ thống thông tin không gian nhằm hỗ trợ công trình hạ tầng cơ sở của các thành phố lớn như cung cấp nước, điện, khí đốt

2 nhận xét:

  1. Địa tin học là một ngành đang phát triển khá mạnh mẽ ở Việt Nam, đây là một ngành mới liên quan đến rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống bao gồm: Tin học, Viễn thám, Trắc địa, Mô phỏng,....
    Những ai thực sự quan tâm đến chuyên ngành này thì hãy cùng nhau thảo luận.

    Trả lờiXóa
  2. con gái học ngành này có được không ạ?

    Trả lờiXóa